Sunday, March 30, 2014

Tuần 5: ĐƯỢC KÊU GỌI TRỞ THÀNH MỘT "KITÔ" CHO THỂ GIỚI




Công cuộc xây dựng một nền văn minh tình thương, một xã hội công bình có một mối liên hệ mật thiết với đời sống của Cộng đồng Thánh Thể.  Thánh Thể mời gọi chúng ta lên đường và chu toàn ơn gọi kiện toàn xã hội và giáo hội trong đời sống hằng ngày.  Nhưng làm sao chúng ta có thể đáp lại sứ mạng cao cả đó?




CÂU HỎI GỢI Ý

  1. Mỗi người liên kết với mọi người trong xã hội qua những mối liên hệ khác nhau.  Hãy vẽ xuống một sơ đồ những mối tương quan giữa bạn và những người khác trong cuộc đời bạn: gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, v.v…  Chia sẻ với nhóm sơ đồ này.  Bạn học hỏi được điều gì qua việc vẽ sơ đồ này?
  2. Nhớ lại một kinh nghiệm bạn giúp đỡ một người lạ.  Cảm nghiệm này như thế nào?  Chia sẻ với nhóm.

BÀI SUY NIỆM

           “Một người kia từ Giêrusalem xuống Giêricô và đã sa vào ổ cướp, chúng lột hết áo xống và đánh nhừ tử người ấy, đoạn bỏ mặc người ấy nữa sống nữa chết mà đi mất.  Tình cờ, một tư tế nọ cũng xuống theo con đường ấy, nhưng thấy người kia, ông tránh một bên mà đi qua.  Cũng vậy, một thầy Lêvi đến nơi, thấy thế cũng tránh một bên mà đi qua.  Một người Samari nọ, nhân đi qua đường cũng đến nơi ấy, thấy thế thì chạnh lòng thương” (Luca 10: 30-33).  Dụ ngôn người Samari nhân hậu, một trong những câu chuyện tuyệt vời và nổi tiếng của Tân Ước đã làm hồi sinh nhiều con tim nguội lạnh.  Đáp trả lời mời gọi bằng những việc làm bác ái cụ thể sẽ là cách chúng ta chu toàn giới răn yêu thương.


Trong thế giới hôm nay, những vấn nạn xã hội ngày càng sâu rộng và phức tạp, chẳng hạn như vấn nạn nghèo đói, bóc lột, khủng bố, chiến tranh.  Nhưng hậu quả của những vấn nạn này cũng hiển nhiên như hậu quả đau khổ mà người xấu số bị cướp trong câu chuyện dụ ngôn trên: bị cướp đoạt, bị lột trần, bị đáp đập, bị bỏ rơi dở sống dở chết bên lề đường.  Giáo hội chúng ta có thể nào thờ ơ đứng nhìn những nạn nhân trong đời sống hiện đại, những người mang bị thương tích và đang quằn quại ngay trước mắt mình?  Đức tin của chúng ta có câu trả lời rất rõ rằng: chúng ta không thể thờ ơ được.

Theo chân Đức Kitô đòi hỏi sự nhập cuộc, đòi hỏi chúng ta bước vào cuộc đời của người khác và đáp lại những nhu cầu của họ bằng sự tận tâm giúp đỡ của mình.  Lời của các nghị phụ trong Công Đồng Vaticanô II vẫn vang rõ: “Niềm hân hoan và hy vọng, sự than khóc và lo lắng của nhân loại thời đại chúng ta đang sống, đặc biệt là của những ai đang chịu đau khổ, phải là niềm hân hoan và hy vọng, cũng như là sự than khóc và lo lắng của những người theo Đức Kitô” (Pastoral Constitution on the Church in the Modern World, 1).

Cố gắng xây dựng một nền văn mình tình thương, một xã hội công bình được gọi là sứ mạnh phục vụ xã hội của Hội Thánh.  Sứ mạng này đến từ đòi hỏi phải đáp ứng lại nhu cầu của con người, và tôn trọng phẩm giá của mọi người do đã được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa.  Sứ mạng này cũng đến từ giới răn yêu thương Chúa Giêsu ban cho chúng ta.

 

Ai sẽ đáp lời?

Ai sẽ là người có trách nhiệm đối với sứ mạng phục vụ xã hội của Hội Thánh?  Những cơ quan phục vụ xã hội và những tổ chức này kia có vai trò rất quan trọng.  Nhưng món quà Đức Kitô, món quà đã nuôi sống chúng ta qua Nhiệm tích Thánh Thể không cho phép chúng ta thờ ơ trước những đói khổ và những thiếu thốn đè nặng trên anh em đồng loại.  Một người đi đường bị đánh đập, bị cướp bóc và bỏ rơi bên đường chờ chết, anh ta được một người biết lưu tâm cứu vớt, một người Samari như trong câu chuyện dụ ngôn của Chúa Giêsu.  Tin Mừng cũng mời gọi chúng ta đáp lời mời gọi sống như người Samari nhân hậu đó.

Trong Tông thư Mục vụ, The Sacrament of Charity, Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI đã lên tiếng kêu gọi giáo dân hành động dựa trên nền tảng của Nhiệm tích Thánh Thể.  Ngài nói: “Khi cử hành nhiệm tích Thánh Thể, các cộng đoàn dân Chúa phải nhận thức rõ hơn rằng hiến tế của Đức Kitô là cho tất cả mọi người, và Thánh Thể thúc đẩy chúng ta, những người tin Chúa, cũng trở thành bánh “bẻ ra” và trao ban cho người khác …” (88).  Nhiệm tích Thánh Thể và sứ mạng phục vụ xã hội có một sự liên hệ rất mật thiết với nhau.

Ai sẽ đáp lời?  Ai sẽ là người đáp ứng lại nhu cầu của thế giới?  Đức Thánh Cha Bênêđitô cũng đã từng nói: “Khi tưởng nhớ sự kiện Chúa hóa bánh và cá ra nhiều, chúng ta phải nhận ra rằng Đức Kitô vẫn đang tiếp tục kêu gọi các môn đệ Ngài hôm nay lăn xả vào đời: ‘Chính anh em hãy cho họ ăn’ (Matthêu 14:16)” (88).  Lòng yêu thương Thiên Chúa sẽ dùng chính những đóng góp nhỏ bẻ của chúng ta.  Qua quyền năng của Đức Kitô, những đóng góp đó sẽ được nhân rộng lên, và chúng ta sẽ thấy được sự kỳ diệu việc Chúa làm.  Nhưng trước tiên chúng ta cần phải đóng góp sức mình.

Mẹ Têrêsa Calcutta diễn tả: mầu nhiệm tình yêu của Đức Kitô trong Bí Tích Thánh Thể luôn luôn bao gồm lời kêu gọi phục vụ.  “Nơi chính mỗi cuộc đời chúng ta, Đức Giêsu đến như Bánh Sự Sống, để được chúng ta ăn và tiêu thụ.  Tình Ngài yêu chúng ta vĩ đại như vậy đó.  Và Đức Giêsu cũng đến trong nhân loại như một người đói khổ, người khác với mình, với hy vọng cũng sẽ được cho ăn bằng lương thực của chính cuộc đời chúng ta, trái tim chúng ta qua tình yêu và qua bàn tay phục vụ.”

 

Những Thách Đố Lương Tâm

Trong bài viết, The Sacrament of Charity, Đức Thánh Cha Bênêđitô đã nhấn mạnh đến vài một vài vấn nạn xã hội ngày nay, vẫn đang kêu gào sự công bằng và giải thoát.  Đây là những vấn đề toàn cầu, nhưng chúng ta cũng sẽ thấy nó tồn tại ở tầm mức địa phương chúng ta nữa. 


Những người bị lưu lạc
  
        Ngài nói về những người bị lưu lạc và di dân đang sống trong những tình cảnh bi đát khốn cùng.  “Chẳng phải những con người này là anh chị em của chúng ta đó sao?” Ngài đặt câu hỏi, “Chẳng phải con cái của họ sinh ra đời cũng với mong ước được sống hạnh phúc như bất cứ trẻ em nào khác sao?” (90).

          Ở tầm mức địa phương, có thể chúng ta tự vấn mình: Bí tích Thánh Thể đã hình thành thái độ nào của chúng ta đối với những người tị nạn và di dân đang tìm đến vùng đất chúng ta sinh sống?  Bí tích Thánh Thể đã ảnh hưởng thế nào trên thái độ và quyết tâm của chúng ta đối với những người thất nghiệp hay vô gia cư ở thành phố chúng ta cư ngụ?


Sự phân cách giữa giàu và nghèo

          Đức Thánh Cha Bênêđitô cũng chỉ ra rằng hố ngăn cách giữa người giàu và người nghèo ngày càng sâu rộng.  Những vụ bất công tai tiếng, những tham nhũng và nghèo đói “đã thấu đến tai Chúa các đạo binh” (theo thư Giacôbê 5:4).  Đức Thánh Cha nhận xét rằng, nếu một nữa ngân sách chính trị khổng lồ được dùng để giúp những người nghèo đói nhất, họ có thể đã được cứu ra khỏi tình trạng khốn cùng rồi (90).  Với danh hiệu “lương thực sự thật” của Bí tích Thánh Thể, Đức Thánh Cha kêu gọi sự can đảm “từ chối những tình trạng thiếu nhân đạo” trên thế giới (90).

          Ở tầm mức địa phương, có thể chúng ta cũng bắt gặp những tình trạng thiếu nhân đạo này.  Hố ngăn cách giữa giàu và nghèo cũng đang tồn tại trên đất nước Hoa Kỳ của chúng ta.  Theo đuổi sự sung túc có làm mất đi những giá trị sống của chúng ta?  Làm cách nào để có thể đầu tư vào một nền luật pháp có thể thật sự đem lại hòa bình?

          Peter Maurin, một trong những người đồng sáng lập phong trào Người Lao Động Công Giáo (Catholic Worker Movement) năm 1933 đã từng rao giảng trên các đường phố.  Bài giảng thuyết của ông có cách chơi chữ độc đáo, đề cập đến cái đối lập giữa việc theo đuổi đời sống sung túc và theo đuổi đời sống nhân đức.  “The world would be better off / if people tried to become better./  And people would become better / if they stopped trying to become / better off./  For when everyone tries to / become better off,/ nobody is better off./  But when everybody tries to / become better, everyone is better off …”  (Bản dịch tiếng Việt không thể diễn tả được cách chơi chữ của tác giả.  Ý nghĩa của câu nói là: Thế giới sẽ tốt đẹp hơn nếu con người cố gắng trở nên tốt lành hơn.  Và con người sẽ trở nên tốt lành hơn nếu họ ngừng theo đuổi đời sống sung túc hơn.  Bởi vì khi mọi người cố gắng sống sung túc hơn thì chẳng ai sống tốt hơn cả.  Nhưng nếu ai cũng cố gắng sống tốt hơn thì mọi người đều trở thành tốt lành hơn …).


Trái đất ta đang sống

          Sau cùng, Đức Thánh Cha đề cập đến vấn đề môi sinh.  Ngài giải thích rằng Bí tích Thánh Thể cho chúng ta một giác quan “bí tích” (sacramental perspective) đối với tất cả thụ tạo, chỉ ra cho chúng ta thấy những món quà Chúa ban tặng và trách nhiệm của chúng ta đối với chúng.  “Thế giới này không phải là một thứ vật chất không có phản ứng mà ta đơn giản muốn dùng sao thì dùng.  Thật ra, nó là một phần trong chương trình của Thiên Chúa …” đáng được chúng ta chăm sóc và bảo vệ (92).  Đức Thánh Cha nói thêm rằng sự tôn trọng đối với thụ tạo được diễn tả trong Thánh Lễ khi vị chủ tế dâng lời nguyện trên bánh và rượu như là sản phẩm từ trái đất này, “hoa màu của ruộng đất,” “sản phẩm từ cây nho,” “lao công của con người.”

          Đương nhiên ở tầm mức địa phương có nhiều cách sử dụng thụ tạo của Chúa một cách có trách nhiệm, tôn trọng mạng lưới phức tạp nối kết sự sống muôn loài.  Đối với sự thống nhất trong chương trình tạo dựng của Thiên Chúa và bàn tay của Ngài trong thiên nhiên, sự kính trọng của chúng ta sẽ đem đến việc bảo tồn thiên nhiên và môi trường cách hiệu quả.

 

Một Cái Nhìn Hợp Nhất

Sự sống con người theo cái nhìn Công Giáo mang tính chất hợp nhất giữa mến Chúa và yêu người.  Gia đình, cộng đoàn và xã hội không tồn tại cách riêng rẽ, nhưng tất cả đều thuộc về cùng một mạng lưới của những mối tương quan.  Nhiệm tích Thánh Thể nuôi dưỡng lòng biết ơn của tín hữu đối với những mối tương quan này mà chúng ta được thừa hưởng.  Nhiệm tích Thánh Thể cũng quy tụ mọi người lại với nhau, và gởi họ lên đường để sống như Thân Thể Đức Kitô giữa lòng thế giới.

            Chén thánh chứa đựng Máu Châu Báu Đức Kitô vô cùng quan trọng trong cái nhìn hợp nhất này.  Linh mục Barry Fischer, SPPS, đã phát biểu tại Công nghị về Thánh Thể như sau: “Sự hiệp nhất đạt được nơi Máu Thánh của sự giao hòa Đức Kitô ban cho chúng ta sức mạnh để trở thành người thợ xây những chiếc cầu nối kết, thành người loan báo sự thật, thành người chữa lành những vết thương …Giống như chén lễ sống động mang Máu Đức Kitô, chúng ta như dầu thánh chữa lành những người mang vết thương của sự đói nghèo, những  ai bị bỏ mặc dở sống dở chết bên lề cuộc đời, những người bị đè bẹp và thương tích bởi sự kỳ thị, đối xử phân biệt và của chiến tranh.”  Cùng chia một chén thánh có ý nghĩa tượng trưng mạnh mẽ cho một sự thật rằng chúng ta cùng chia sẻ một sự sống.  Nó cũng hướng chúng ta đến một sứ mạng chung là mang tình yêu thương chữa lành của Đức Kitô đến cho mọi người.




CÂU HỎI THẢO LUẬN



1. Trong bài chia sẻ này, điểm nào xác nhận những quan niệm bạn trước giờ vẫn có?  Điểm nào thách đố tư tưởng của bạn?  Đáp trả của bạn ra sao?

2. Vấn nạn xã hội nào hiện nay làm bạn lưu tâm nhất?  Bạn có muốn thêm vấn nạn nào khác trong danh sách mà Đức Thánh Cha Bênêđitô nêu lên?

3. Sau khi suy niệm về những mối tương qua trong xã hội dưới ánh sáng Nhiệm tích Thánh Thể, bạn có thay đổi hay điều chỉnh nào không trên sơ đồ những mối tương quan bạn đã vẽ lúc đầu buổi họp hôm nay?

4. Bạn tìm hy vọng và nghị lực ở đâu để hoàn thành sứ mạng phục vụ xã hội của một người Công Giáo?



CÁC BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ

Êzêkien 37: 12-14
Thánh Vịnh 130
Roma 8: 8-11
Gioan 11: 1-45

 

4 comments:

  1. Anh Hải khép lại cuộc trao đổi phắt tiến đánh tác xây dựng cạn thôn mới, rồi mời chúng trui lên xe phứt thăm hai xã Nga Tân, Nga Tiến là một bởi vì có diện tích tụ đất trồng tỉa lác to nhất trong suốt huyện. đó là vùng gắt nằm ngoài con đê chặn sóng cư trú Ngự, phai dài híp tắp quán lượng mệnh, bây chừ cây sú, cây vẹt ken dầy thành vùng gắt phí phạm ; đây cũng là xứ gắt màu mỡ mới được phò sa sông Hồng, sông Đáy bồi lắng quy hàng chục năm ni; mà lại vày kinh tế khó khăn vì vậy tỉnh chửa có điều kiện tương trợ nhằm thực hành tham dự án quy hoạch miền lé theo chỉ tôn giáo. mà ngày mai trong suốt vài ba năm nữa chỗ đây sẽ là vùng lé đặt “tiến đánh thức”, đại hồi đấy vững chắc cói, rọi, đồng có sản phẩm tiến đánh trường đoản cú lé sẽ lại giàu bình diện trên ả trường học trong nước và xuất khẩu phứt các nác trên gắng giới…
    Dự án khu căn hộ chung cư cao cấp An Gia Riverside quận 7 ở đâu giá bao nhiêu
    Dự án căn hộ chung cư Citi Home quận 2 ở đâu giá bao nhiêu
    Dự án khu căn hộ chung cư Dream Home 2 quận Gò Vấp ở đâu giá bao nhiêu
    dự án căn hộ chung cư biệt thự Vinhomes Central Park Tân Cảng Landmark 81 quận Bình Thạnh địa chỉ ở đâu giá bao nhiêu tphcm
    Dự án khu căn hộ chung cư cao cấp An Gia Riverside quận 7 ở đâu giá bao nhiêu
    Dự án căn hộ chung cư Citi Home quận 2 ở đâu giá bao nhiêu
    Dự án khu căn hộ chung cư Dream Home 2 quận Gò Vấp ở đâu giá bao nhiêu
    dự án căn hộ chung cư biệt thự Vinhomes Central Park Tân Cảng Landmark 81 quận Bình Thạnh địa chỉ ở đâu giá bao nhiêu tphcm

    ReplyDelete