Tuesday, March 4, 2014

Phương pháp cầu nguyện LECTIO DIVINA

Đọc Lời Chúa phải thật chậm rải, lắng lòng nghe để nâng bạn lên hiệp nhất và gặp gỡ Thiên Chúa. Ngài sẽ bộc lộ chính Ngài cho bạn và giúp bạn tin yêu.  Phương thức đọc Lời Chúa gồm có 4 giai đoạn như sau:

1/ Đọc (lắng nghe)
2/ Suy niệm
3/ Cầu nguyện  -
4/ Kết hiệp
(theo truyền thống gồm bốn giai đoạn: Đọc, suy niệm, cầu nguyện và chiêm ngắm)


1- Đọc/ Lắng nghe (Lectio)
a/ Nghệ thuật Đọc là biết trầm lắng nghe, bằng “cái tai của con tim” để nhận ra được tiếng nói bình lặng, êm dịu, nhỏ bé của Chúa.

b/ Bạn hãy nhớ lại Lời Chúa phán bảo Tiên tri Êlia như sau: Người nói với ông: “Hãy ra ngoài và đứng trên núi trước mặt Đức Chúa. Kìa Đức Chúa đang đi qua”. Gió to bão lớn xẻ núi non, đập vỡ đá tảng trước nhan Đức Chúa, nhưng Đức Chúa không ở trong cơn gió bão. Sau đó là động đất, nhưng Đức Chúa không ở trong trận động đất. Sau động đất là lửa, nhưng Đức Chúa cũng không ở trong lửa. Sau lửa có tiếng gió hiu hiu. Vừa nghe tiếng đó, ông Ê-li-a lấy áo choàng che mặt, rồi ra ngoài đứng ở cửa hang. Bấy giờ có tiếng hỏi ông: “Ê-li-a, ngươi làm gì ở đây”? (1V 19, 11-13).
Tiếng nói của Chúa nhẹ nhàng, thì thầm đụng chạm đến trái tim của bạn; đang thể hiện sức sống của Ngài tràn ngập tâm hồn bạn.

c/ Muốn nghe được tiếng nói êm dịu của Ngài, bạn cần phải học sống và yêu thinh lặng. Nếu bạn cứ nói hoài hoặc trong tâm óc chứa đầy những tiếng ồn ào, uế tạp, bạn sẽ không nghe được tiếng êm dịu của Ngài. Vậy bạn cần lắng trầm mình xuống để có thể lắng nghe.

d/ Kiểu đọc này khác hẳn khi ta đọc sách báo, người ta đọc như cái máy, như chạy bộ; nhưng bạn cần lắng nghe một cách tôn kính, trầm lặng và yêu mến. Bạn phải lắng nghe tiếng nói tĩnh mịch và nhỏ nhẹ do chính Chúa đang nói với bạn.

2- Suy niệm (Meditatio)
a/ Suy niệm là khi thấy lời nào, câu nào vừa đọc, đang nói với ta một cách thân tình, rung động, bạn hãy dừng lại đó và nhai đi nhai lại cho tới khi nhuần nhuyễn. Nhai như con trâu, con bò nhai cỏ một cách bình lặng.
 b/ Hoặc bất kỳ hình ảnh nào như bạn noi gương Đức Maria trong đêm Giáng sinh. Sau khi đã nghe những người chăn chiên tường thuật những chuyện lạ về Chúa Giêsu: “Mẹ ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2, 19).
c/ Như vậy, khi đọc Kinh Thánh, bạn hãy nhớ câu nào gây cho mình chú ý, cảm kích, hãy nắm giữ lại lời ấy và nhẹ nhàng lặp lại êm đềm, nhuần nhuyễn cho tới khi chuyển hóa vào ý nghĩ, tâm tư của bạn. Khi đó Lời Chúa sẽ thực sự đụng chạm và tác động thâm sâu vào đời sống thực tế của bạn.

3- Cầu nguyện (Oratio)
a/ Bước thứ ba trong việc đọc Lời Chúa là Cầu nguyện để đối thoại, trò truyện thân mật với Chúa, Đấng mời gọi bạn đi vào tình yêu thương ấp ủ của Người.
 b/ Cầu nguyện cũng là hiến dâng, là hiến tế trọn vẹn để Lời Chúa thay đổi bạn, như linh mục hiến dâng của lễ lên Chúa trong Thánh lễ. Bạn hãy dâng lên Chúa tất cả, nhất là những cảm nghiệm khó khăn và đau thương nhất.

4. Tiến vào kết hiệp
a/ Bạn cứ ngồi yên trong sự hiện diện của Chúa bao trùm. Chúa sẽ dùng Lời Người như một phương tiện mời gọi bạn nhận sự ôm ấp biến đổi. Vì bạn đang trong vòng tay yêu thương nên không cần ngôn ngữ diễn tả nữa.
 b/ Khi bạn đã tiến vào mối dây thông hiệp với Chúa, không cần nói gì nữa, chỉ cần yên lặng trong sự hiện diện của Người.
c/ Bạn cần tu luyện thinh lặng, không cần tới lời nói nữa, lúc này bạn chỉ ngây ngất cảm nghiệm Chúa đang hiện diện trong bạn.


Những bản văn Kinh Thánh thấm tràn đức tin của những người đã viết ra. Một cách thế tốt để đọc Kinh Thánh là cố gắng tìm kiếm chứng từ đức tin. Tất cả mọi kitô hữu, nhờ chính đức tin của riêng mình, có thể khám phá ra những khía cạnh của chứng từ này và dùng đó để làm cho việc cầu nguyện của mình thêm phong phú.
 Chú ý đến chữ, đến câu, cách diễn tả có sắc thái tôn giáo là một cách thế để đạt tới được việc nhận ra đức tin có trong bản văn. Ghi nhớ lại một câu, một lời, một ý nguyện để nghiền ngẫm, để nhắc nhớ lại trong ngày càng nhiều lần càng tốt (cũng có thể biến nó thành tư tưởng duy nhất trong ngày thì càng tốt, các thánh tu rừng ngày xưa chỉ làm có vậy!). Trong ngày sống, có vô vàn “khoảng trống” để chúng ta có thể làm chuyện này: lúc rảnh rỗi,   di chuyển, lúc ngồi chờ việc gì đó. Tập đưa câu Lời Chúa vào   trong trí nhớ để rồi Lời Chúa sẽ là lương thực tuyệt vời cho tâm trí chúng ta.
Chẳng có qui luật nào cho việc chọn câu Lời Chúa. Có thể ghi nhớ một câu nào đó đánh động mình nhất khi đọc hay nghe Kinh Thánh. Trong mức độ có thể, mỗi khi trong ngày nhắc nhớ đến lời Kinh Thánh đã chọn, bạn nên và chỉ cần để ra vài giây để dâng một lời kinh đơn sơ nhắc bạn kết hiệp với Chúa Giêsu. Cách thực hành này phải rất bộc phát, không cần phải suy nghĩ gì lâu dài. Nhưng nên làm càng nhiều lần càng tốt... Một khi đã thành thói quen (mà nhân đức cũng chỉ là thói quen tốt đấy thôi!), thì 60 giây trong một phút, 60 phút trong một giờ, và 24 giờ trong một ngày tâm trí bạn sẽ luôn tưởng nghĩ tới Chúa. Các thánh tu rừng xưa kia đã đạt được điều đó, chúng ta cũng có thể, nếu muốn.
Đôi khi chúng ta có cảm tưởng cứ lặp đi lặp lại hoài một lời, một câu. Nhưng có sao đâu. Ngôn từ của đức tin cũng giống như ngôn từ của tình ái. Khi yêu nhau làm gì có chuyện nhàm chán một lời yêu cho dù có nhắc đi nhắc lại trăm lần trong ngày... Do đấy, cần yếu tố tình yêu đối với Chúa (cụ thể ban đầu là đối với Chúa Giêsu).
 Nếu giả như trong Tin Mừng Thánh Lễ của ngày chẳng có lời nào đánh động tâm tình bạn để bạn ghi nhớ, bạn đừng mất công khổ sở mò tìm. Đơn sơ sử dụng lại một lời của những ngày hôm trước, hoặc dành giờ mở Sách Kinh Thánh ra đọc tiếp chương sách bạn đang tiếp tục đọc (giả định rằng Kinh Thánh là cuốn sách bạn đọc hằng ngày...). Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý rằng, nhiều khi Chúa để chúng ta không dễ dàng hiểu hoặc chẳng hiểu gì với mục đích giúp chúng ta khiêm tốn đón nhận Lời, cầu xin Chúa Thánh Thần... Bạn cần kiên trì trong suy niệm và cầu nguyện. Đừng vừa thấy khó là bỏ qua. Lúc khác thuận tiện, nên tìm đọc trong các sách chú giải hoặc đơn sở hỏi người khác.



No comments:

Post a Comment